Too big to fail – ” quá lớn để phá sản”

“Too Big to Fail” is a phrase referring to the idea that in economic regulation, the largest and most interconnected businesses are so large that a government cannot allow them to fail because said failure would have a disastrous effect on the economy.(wikipedia.com)

“Too big to fail” là một thành ngữ dùng để chỉ một trường hợp đặc biệt trong kinh tế, đó là những công ty hay tập đoàn lớn, có quy mô hoạt động rộng và liên kết với nhiều thành phần kinh tế khác, có tầm ảnh hưởng nhất định đến nền kinh tế của 1 quốc gia, một khi có sự đổ vỡ hay phá sản xảy ra dù vì lý do gì, chính phủ nước đó sẽ không để tập đoàn đó phải sụp đổ bằng những biện pháp giải cứu như hỗ trợ vốn, trả nợ hoặc sát nhập với các tập đoàn khác hoặc là chính nhà nước sẽ mua lại tập đoàn đó, nhằm đảm bảo giữ vững hoạt động của tập đoàn này. Tránh một sự sụp đổ dây chuyền với các công ty có liên kết với tập đoàn này,gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của nền kinh tế nước đó.

Hệ quả khi 1 tập đoàn lớn sụp đổ : tăng tỉ lệ thất nghiệp, gây ảnh hưởng tâm lý đến các công nhân cùng ngành,nợ xấu…

Chương 11 Luật Phá sản của Mỹ

Thông thường, khi một công ty hoàn toàn chấm dứt hoạt động vì phá sản, hội đồng thanh lý sẽ được lập ra để bán tài sản, trả nợ cho các chủ nợ và vốn cho nhà đầu tư. Nhưng theo chương 11 của Luật Phá sản Mỹ thì khác, mặc dù tuyên bố phá sản nhưng công ty vẫn tiếp tục được hoạt động.

Công ty có thời gian để tái cấu trúc hoạt động mà không phải lo lắng đến việc trả nợ. Vì thế, khi một công ty nộp đơn xin phá sản theo chương 11, người ta còn gọi là xin bảo hộ phá sản, tức công ty được bảo hộ khỏi sức ép trả nợ.

Có những trường hợp công ty đã thành công khi tái cấu trúc hoạt động, làm ăn sinh lời trở lại, nhưng cũng có trường hợp “vô phương cứu chữa” đành phải chịu kết liễu. Chương 11 của Luật Phá sản Mỹ được thông qua vào năm 1978 và có hiệu lực vào tháng 10/1979, khuyến khích các nhà đầu tư chấp nhận rủi ro cao, giúp nền kinh tế thích ứng với sự thay đổi theo thời đại và cho các nhà quản trị cơ hội để khắc phục những sai lầm trong quá khứ.

Thậm chí có người còn cho rằng nền kinh tế Mỹ sẽ không hùng mạnh như ngày hôm nay nếu không có điều luật này.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể phá sản theo chương 11. Chỉ có những doanh nghiệp lâm vào tình cảnh khó khăn về tài chính nhưng được đánh giá là có khả năng phục hồi nếu các khoản nợ giảm xuống hoặc được hoãn trả mới được xem xét.

Trường hợp điển hình :

GM chính thức đệ đơn xin phá sản (1/6/2009)

Người khổng lồ một thời của ngành công nghiệp ôtô thế giới, General Motors chính thức đệ đơn xin phá sản vào 8h sáng nay, 1/6 (giờ địa phương), kết thúc hơn 100 năm tồn tại. Đây là vụ phá sản lớn thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ sau Ngân hàng Lehman Brothers và WorldCom.
Sau khi đệ đơn phá sản, chính phủ Mỹ sẽ nắm 60% quyền sở hữu hãng xe này. Một quan chức giấu tên cho biết chính phủ Mỹ đã chấp nhận “bơm” thêm 30 tỷ USD để giúp hãng xe này hoàn tất quá trình phá sản và tái cơ cấu.
Theo nguồn tin của AP, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đưa ra bản kế hoạch trợ giúp GM tái cơ cấu sau khi phá sản vào trưa nay tại Nhà Trắng. Sau đó, Tổng thống sẽ cùng CEO hiện nay của GM là Fritz Henderson tiến hành họp mặt báo giới để chính thức thông báo về sự sụp đổ của hãng xe từng là biểu tượng của nền kinh tế Mỹ.
Cũng theo AP, chính phú Mỹ hiện đã chấp thuận chi thêm cho GM 30 tỷ USD giúp hãng này hoàn tất quá trình phá sản và tái cơ cấu. Khoản tiền này được trích ra từ gói cứu trợ kinh tế trị giá 700 tỷ USD. Một quan chức giấu tên cho biết, quá trình xin phá sản của GM sẽ kéo dài từ 60-90 ngày.
Nếu thành công, GM sẽ tái cơ cấu thành một công ty mới với lực lượng nhân công ít hơn, ít nhà máy sản xuất hơn và ban lãnh đạo được thu hẹp. Công ty này có khả năng sẽ chỉ sở hữu 4 thương hiệu là Chevrolet, Cadillac, Buick và GMC. “Đó sẽ là một sự khởi đầu mới, một sự hồi sinh, đó là một General Motors hoàn toàn mới” Thượng nghị sĩ Carl Levin, cho biết.
Nếu thành lập một công ty mới, chính phủ Mỹ sẽ nắm 60% quyền sở hữu, chính phủ Canada nắm 12,5% và nghiệp đoàn ôtô Mỹ giữ 17,5% percent. Các cổ đông chính hiện nay có thể nắm giữ 10% cổ phần công ty mới. và có thể tăng số cổ phần lên 25% trong tương lai.
Hôm qua (31/5), nhóm các cổ đông lớn, chiếm 54% cổ phần của GM hiện nay đã nhóm họp và chấp thuận đổi số cổ phiếu mình nắm giữ lấy 10% cổ phần trong công ty mới sẽ được thành lập sau khi GM phá sản.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: