Chế ngự sự phơi sáng của ảnh

TTO – Sử dụng sáng tạo chế độ Metering trong máy ảnh DSLR sẽ mang lại những điểm nhấn đầy cảm xúc cho hình chụp.

 

Chế độ Metering trong máy ảnh số

Khi mới bắt đầu, người chụp phải luyện ghi hình đúng sáng để độ phơi sáng (exposure) thật chính xác, giúp ảnh không bị tối hay “cháy”.

Tới lúc muốn tay nghề cao hơn, bạn có thể dùng chế độ metering (đo sáng) ngay trong máy để tạo nên những cách phơi sáng khác nhau mà các tính năng tự động không thể làm được.

Nhiều người vẫn dựa vào các tính năng tự động đo sáng đa mẫu (Multi-Pattern) bởi nó thể hiện chi tiết rất tốt, ngay trong phần sáng và phần bóng tối, như hình chụp cây thứ nhất (bên trái). Nhưng cách đo sáng đa mẫu trên máy ảnh số DSLR chỉ hàm ý nắm bắt càng nhiều chi tiết càng tốt trong dải sáng của máy.

Trong khi đó, đôi mắt của người nghệ sĩ lại không muốn nhìn toàn bộ cái cây mà chỉ muốn ngắm chút tia nắng ban mai đang đậu trên cành lá. Hãy dừng lại và chuyển sang chế độ Spot Metering trên máy ảnh, đo sáng vào cành cây được nắng chiếu. Làm như vậy sẽ khiến vùng tối trở nên tối hơn, mất chi tiết. Nhưng bù lại hiệu quả nghệ thuật tăng lên – đó là sự tương phản.

Chế độ Metering là câu trả lời cho những trường hợp người chụp muốn nhấn mạnh đối tượng trong khung hình. Nếu muốn chi tiết trên toàn bộ khung cảnh, hãy dùng chế độ Multi-Pattern. Nếu muốn nhấn nhá một nét, hãy tìm đến Spot Metering.

Ví dụ, khi ngắm cô gái đang đọc sách ở sân bay, người chụp đã thấy ấn tượng vì ánh sáng rọi từ trên cao xuống chỗ cô. Đó là nguồn sáng rất quý, tạo cảm giác cô gái tách biệt khỏi đám đông.

Chế độ Multi-Pattern sẽ giúp lấy chi tiết ở bối cảnh đằng sau. Nhưng lúc này thì không nên thế, hãy chuyển sang Spot Metering và đo sáng vào cánh tay của cô gái, các khu vực xung quanh chìm vào bóng tối khiến bức ảnh có vẻ cô đơn thú vị.


Người chụp nên bắt đầu bằng sự tương phản, với ánh sáng rực rỡ và các bóng tối có hình khối. Trong bức ảnh trên, khi phơi sáng cho các vùng sáng và để bóng tối đen hoàn toàn, các đối tượng trong hình tạo ra hai thế giới khác nhau khiến mắt người xem bị hút vào phần sáng. Đó là ở giữa thành phố New York, ánh sáng cắt qua hai tòa nhà chọc trời và chạm vào bề mặt của tòa nhà có hình dáng cổ điển này. Nếu chụp rõ mọi chi tiết, bức ảnh không mang lại cảm xúc khác lạ nữa.

Khi ngồi trên ghế đá công viên, người ta thường thấy những chiếc lá. Nhưng để nắm bắt chiếc lá cô đơn đang được ánh nắng buổi chiều rọi vào, người chụp cần chuyển sang đo sáng điểm. Ảnh này phơi sáng hơn mức bình thường một chút, làm chiếc lá có vẻ như rạng ngời lên.

Người chụp dần dần sẽ phải hình thành thói quen quan sát các luồng ánh sáng trong tự nhiên để quyết định bức ảnh cuối cùng trông sẽ ra sao. Với một khung cảnh, mỗi cách chụp sẽ tạo ra những tấm hình có sắc thái khác nhau. Khi đánh giá bất kỳ khung cảnh hay đối tượng nào, nên chú ý đến ánh sáng và cách sử dụng nó. Nếu chỉ tập trung vào đối tượng mà không để ý tới ánh sáng, bạn sẽ làm mất một trong những yếu tố quan trọng nhất để làm đẹp hay phá vỡ bức ảnh.

Như bức ảnh trên, nếu chụp quầy hoa quả này muộn hơn, hoa quả sẽ bị chìm trong cái bóng của tấm vải che. Và ở thời điểm chụp, nếu dùng Multi-Pattern sẽ làm mọi thứ trở nên phẳng hơn. Khi chuyển sang đo sáng điểm, những loại quả đó được nhấn mạnh bằng ánh mặt trời chiếu vào và các phần còn lại chìm vào bóng tối hoàn toàn.

PHAN ANH (Theo Photographic)

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: